Thông tin chung về Đài Loan

Địa lý:
Đài Loan được hình thành bởi 11 hòn đảo lớn, nhỏ, phía Bắc tiếp giáp với biển Đông, Phía Nam giáp với eo biển Luzon của Phi-líp-pin, phía Đông tiếp giáp với Thái Bình Dương, phía tây tiếp giáp với tỉnh Phúc Kiến- Trung Quốc qua eo biển Đài Loan (khoảng cách hẹp nhất chỉ có 130 km). Tổng diện tích của Đài Loan là 38.000 km2 bao gồm 2 đảo chính và các  đảo nhỏ, vùng núi chiếm 1/3 diện tích đất, độ cao so với mặt biển trên 1.000 m.

Khí hậu:
Đài Loan có khí hậu cận nhiệt đới với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với sự dịch chuyển mùa diễn ra rất rõ ràng. Mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 5, vào buổi sáng và buổi tối trời lạnh còn ban ngày thời tiết ấm, núi đồi, cỏ hoa, cây cối tràn đầy sức sống. Tháng 3 ở Đài Loan nhiệt độ vẫn còn hơi lạnh, tuy nhiên, sang tháng 4 trời ấm dần lên; Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8, thời tiết nóng ẩm nhiệt độ từ 25 đến 35oC thường có nhiều mưa bão; Mùa thu từ  tháng  9 đến tháng 11, nhiệt độ từ  22 đến 25o C, thời tiết đẹp. Tháng 11, có những ngày lạnh như mùa đông; Mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2, nhiệt độ thấp hơn 20oC, thường có mưa.

Phân khu địa giới hành chính
Thành phố Đài Bắc là thủ phủ của Đài Loan; (台北 - Táiběi - Taipei city )
2. Thành phố Tân Bắc (新北市 - Xīnběi Shì - New Taipei City)
3. Thành phố Cơ Long ( Keelung City - 基隆市 - Jīlóng)
4. Huyện Đào Viên ( 桃園市- Táoyuán Shì)
5 Thành phố Tân Trúc (新竹市- Xīnzhú - Hsinchu City)
6. Huyện Tân Trúc (新竹縣 - Xīnzhú - Hsinchu County)
7. Huyện Miêu Lật (苗栗縣 - Miáolì - Miaoli County)
8. Thành phố Đài Trung (臺中市 - Táizhōng shì - Taichung)
9. Huyện Chương Hoá (彰化縣 Zhānghuà  - Changhua County)
10. Huyện Nam Đầu (南投縣  - Nántóu - Nantou County)
11. Huyện Vân Lâm (雲林縣 - Yúnlín - Yunlin County)
12. Thành phố Gia Nghĩa (嘉義市 - Jiāyì - Chiayi City)
13. Huyện Gia Nghĩa (嘉義縣 - Jiāyì - Chiayi County)
14. Thành phố Đài Nam (台南 - Táinán - Tainan)
15. Thành phố Cao Hùng (高雄市 - Gāoxióng - Kaohsiung)
16. Huyện Bình Đông (屏東縣 - Píngdōng - Pingtung County)
17. Huyện Nghi Lan (宜蘭縣 - Yílán - Yilan County)
18 Huyện Hoa Liên (花蓮縣 - Huālián - Hualien County)
19. Huyện Đài Đông (臺東縣,台東縣 - Táidōng - Taitung County)
20. Huyện Bành Hồ (澎湖縣 - Pénghú - Penghu County)

Dân tộc:
Đài Loan có bốn nhóm dân tộc chính: Bộ tộc bản xứ, người Holo, người Hakka và người ở các tỉnh khác của Trung Quốc. Người Holo, Hakka và người ở các tỉnh khác của Trung Quốc thường được gọi là người Hán. 


Bộ tộc bản xứ hay còn gọi là Thổ dân Đài Loan là thuật ngữ thường dùng để chỉ người bản địa của Đài Loan. Mặc dù người bản địa Đài Loan có những thần thoại khác nhau về nguồn gốc của mình, nhưng các thông tin mới đây đã đưa ra kết luận nguồn gốc của họ có thể đã sống tại hòn đảo xấp xỉ 8.000 năm trước khi người Hán bắt đầu nhập cư đến vào thế kỷ thứ 17. Thổ dân Đài Loan thuộc nhóm người Nam Đảo, với các đặc tính ngôn ngữ học và gien liên hệ với các dân tộc Nam Đảo khác, như những dân tộc tại Philippines, Malaysia, Indonesia, Madagascar, Polynesia, và châu Đại Dương. Vấn đề thổ dân Đài Loan không có liên hệ di truyền với những dân tộc tại lục địa châu Á đã trở thành một vấn đề đối với vị thế chính trị Đài Loan.
Trong hàng trăm năm, những người thổ dân Đài Loan đã trải qua những sự cạnh tranh về kinh tế và xung đột quân sự với những người muốn thuộc địa hóa hòn đảo. Các chính sách của chính phủ trung ương nhằm thúc đẩy đồng hóa về ngôn ngữ và văn hóa, cũng như việc tiếp tục tiếp xúc với những người thực dân thông qua thương mại, kết hôn và các quá trình xuyên văn hóa khác, đã dẫn tới kết quả là nhiều ngôn ngữ đã rơi vào tuyệt chủng và mất đi các đặc tính văn hóa cổ truyền
Những người nói tiếng Nam Đảo tại Đài Loan trước đây phân bổ chủ yếu trong các khu vực dãy núi hiểm trở ở trung tâm hòn đảo và tập trung trong các ngôi làng dọc theo các đồng bằng phù sa. Năm 2009, tổng dân số của họ là khoảng 499.500 (xấp xỉ 2% tổng dân số Đài Loan). Phần lớn người thổ dân Đài Loan hiện sống tại các vùng đồi núi và các thành phố.
Những người bản địa Đài Loan phải đối mặt với các rào cản về kinh tế và xã hội, bao gồm một tỷ lệ thất nghiệp cao và trình độ giáo dục thấp. Một sự hồi sinh của niềm tự hào dân tộc được những người thổ dân thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Các nỗ lực đang được tiến hành trong các cộng đồng bản địa để phục hồi các truyền thống văn hóa và bảo tồn ngôn ngữ truyền thống của họ. Một số bộ lạc thổ dân đang phát triển các ngành công nghiệp liên quan đến du lịch và du lịch sinh thái để tăng tính tự chủ về kinh tế.
Nhà của người tộc Rukai ở Vụ Đài, Bình Đông

Ngôn ngữ
Người Đài Loan sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Hoa phổ thông và tiếng địa phương. Chữ viết là chữ Hán dạng phồn thể, người Đài Loan cũng sử dụng tiếng nước ngoài như tiếng Nhật và tiếng Anh trong thương mại quốc tế.
Kinh tế
Đài Loan được xem như là “con rồng châu Á” với nền kinh tế phát triển vào hàng bậc nhất ở khu vực châu Á. Ngoài sự phát triển mạnh mẽ của ngành nông nghiệp dựa trên kỹ thuật lai tạo giống và trình độ thâm canh kỹ thuật cao, các ngành như kỹ thuật điện tử và thương mại cũng là một trong những thế mạnh của Đài Loan trong phát triển kinh tế. Thặng dư thương mại và dự trữ ngoại tệ của Đài Loan được xếp vào loại lớn so với những nước phát triển. Đài Loan có nhiều tập đoàn công nghiệp lớn, ngoài ra còn có khoảng 80.000 xí nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 98% tổng số xí nghiệp ở Đài Loan, đạt 50% tổng giá trị sản xuất công nghiệp và 60% tổng giá trị sản phẩm xuất khẩu. Mức thu nhập bình quân theo đầu người khoảng 20.000USD/năm.
                            
Previous
Next Post »

Link