Những việc làm phổ biến cho sinh viên tại Đài Loan

Đài Loan đang là điểm đến lý tưởng dành cho sinh viên quốc tế, nơi đây có một nền kinh tế phát triển toàn diện và nền giáo dục mang đẳng cấp cao. Tuy nhiên, vấn đề tìm việc làm thêm khi đi du học cũng là điều mà phụ huynh và sinh viên quan tâm.Vậy hãy cùng tìm hiểu về những công việc mà sinh viên Việt Nam có thể làm trong khi theo học tại Đài Loan.


1.Trợ giảng hoặc làm trợ lý cho Giáo Sư ( lãnh lương theo tháng hoặc theo dự án)

Đúng với tên gọi của nó, công việc trợ giảng là hỗ trợ những giảng viên lý các học viên. Việc làm cụ thể của công việc này tùy thuộc vào yêu cầu của từng người hoặc tính chất lĩnh vực. Các bạn sinh viên thường làm những việc cơ bản như ổn định lớp, cập nhật thông tin, giải đáp thắc mắc về bài giảng hay dịch lời của giáo viên nếu học viên chưa hiểu. Ngoài ra, các giáo sư đại học thường sẽ triển khai các dự án trong nhiều lĩnh vực, nếu làm tốt, bạn có thể nhận lương xứng đáng với năng lực của mình. Hơn nữa, công việc trợ lý dự án sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong việc nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng làm việc.

2. Làm thêm ở các phòng ban trong trường

Nếu có mối quan hệ tốt với các thầy, cô hoặc ban quản lý, bạn có thể tận dụng để xin vào làm phụ ở các văn phòng nhà trường. Các công việc có thể đơn giản như sắp xếp tài liệu, gửi thông tin đến sinh viên, giải đáp thắc mắc hoặc thâm chí là quét dọn các phòng ban. Mức lương tuy không “hậu hĩnh” cho lắm nhưng khá an toàn và cũng là cơ hội rất tốt cho các bạn trong việc mở rộng quan hệ với giảng viên và nhân viên trong trường.

3. Phụ việc ở các quán ăn Việt Nam hoặc Đài Loan hoặc canteen trong trường.

Phục vụ là công việc khá phổ biến đối với sinh viên. Không quá khó để kiếm một chân chạy bàn ở các quán ăn, ở Đài Loan cũng vậy. Mặc dù có mức thu nhập không tồi nhưng do tính chất công việc khá vất vả nên các bạn du học sinh cũng cần cân nhắc khi chọn để tránh ảnh hưởng tới việc học tập ở trường của mình.

4. Dạy Tiếng Việt cho con em của các cô dâu Việt Nam.

Có lẽ đây là công việc dễ và mang lại thu nhập ổn nhất cho sinh viên. Ngoài việc được dùng tiếng mẹ đẻ để nói chuyện, bạn cũng có thể tìm được đồng hương của mình nơi đất khách quê người để học hỏi kinh nghiệm cũng như tăng thêm vốn sống.

5. Phát tờ rơi

So với các công việc làm thêm khác như phục vụ tiệc cưới, giúp việc theo giờ, … thì phát tờ rơi được xem là việc làm thêm có nhiều “điểm cộng” như: thời gian làm việc linh hoạt (làm theo ca, chỉ cần làm một vài ngày thay vì cả tháng), tiền công cao, công việc không quá vất vả. Tìm công việc này cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần vào những hội nhóm hoặc nhờ người quen giới thiệu. Thêm vào đó, các thành phố lớn của Đài Loan cũng thường hay có các sự kiện lớn nên khá ưu tiên cho sinh viên làm công việc này. Tuy vậy, công việc tưởng đơn giản nhưng cũng nhiều những khó khăn. Nếu tham gia công việc này, ngoài việc tự trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân, bạn cũng cần biết một số quy định pháp luật liên quan đến việc phát tờ rơi để tránh những phát sinh không đáng có trong quá trình làm việc.

6. Làm việc tại các xưởng nhỏ của người Đài Loan.

Thông qua giới thiệu hoặc tìm trên các kênh tuyển dụng. Bạn cũng có thể tìm được công việc tại các xưởng nhỏ của người Đài. Thông thường sẽ là xưởng may hoặc chế biến đồ ăn. Công việc ở các khu này thường không có định nên sẽ có lúc nhiều việc, lúc nhàn rỗi và mức lương sẽ theo sản phẩm.
Newest
Previous
Next Post »

Link