Phong tục, tập quán của người Đài Loan

Phong tục, tập quán của người Đài Loan chịu ảnh hưởng của Nho giáo, rất gần gũi với phong tục, tập quán của người Việt Nam, Đài Loan cũng sử dụng cả lịch dương và lịch âm, duy trì phong tục cúng lễ, đốt hương và vàng mã vào ngày rằm, mùng một và các ngày tết, ngày giỗ thờ cúng cha mẹ, tổ tiên như Việt Nam. Trong một gia đình thường sống chung các thế hệ ông bà, cha mẹ và con cháu, người con trai lớn nhất trong gia đình sẽ có trách nhiệm phụng dưỡng cha mẹ, lo việc thờ cúng, vì thế vị trí người con trai lớn nhất trong gia đình là rất quan trọng.
Đền Đồng Long ở huyện Bình Đông (ảnh Lê Tuấn)

Người Đài Loan rất chăm chỉ trong công việc, có đời sống văn hoá phong phú, thích uống trà và có thói quen thưởng thức trà nóng trong các tách nhỏ, trà được chế biến có hương vị rất thơm ngon, khi uống thường san ra 2 cốc để thưởng thức hương thơm của trà từ cốc cao (gọi là cốc ngửi) sau đó mới uống trà ở cốc thấp hơn, một ấm trà được pha rất nhiều lần khi nào thật loãng mới bỏ.

Một số đàn ông Đài Loan có thói quen ăn trầu, dọc các tuyến đường giao thông thường có các kios nhỏ bán trầu do các cô gái trẻ đứng bán, đây cũng là một nét văn hoá riêng biệt của Đài Loan mà người nước ngoài rất thích thú được biết.

Văn hoá ẩm thực: người Đài Loan ăn cơm, mỳ, bánh bao và các loại bánh làm từ bột mỳ có nhân thịt bên trong... Thông thường các món ăn hàng ngày, người Đài Loan thường ít ăn nhiều thịt, ít rau, thức ăn hay xào nhiều dầu mỡ, hay nấu các món canh, lẩu, canh hầm, canh gà... ăn rất cay, ít ăn các món luộc, trong các món ăn hay nêm xì dầu (nước tương), ớt quả phơi khô, một số loại thuốc bắc nên thức ăn có mùi vị rất đặc trưng. Người Đài Loan thích ăn các món mỳ nấu, bánh sủi cảo, vằn thắn, bánh bao, uống sữa đậu nành, trà sữa trân châu và hay uống các đồ uống đóng chai.... Một món ăn bình dân rất đặc trưng mà người Đài Loan rất ưa thích là món đậu phụ thối, đậu phụ thối thường được bán ở các chợ đêm, mùi đậu phụ thối cũng là mùi vị đặc trưng tại các chợ đêm của Đài Loan, nhưng không phải người nước ngoài nào cũng thích mùi vị và dám ăn món đậu phụ thối.
Previous
Next Post »

Link